เผยแพร่และพัฒนาผลิตถัณฑ์ชาต้าอี้ให้เป็นที่รู้จัก

TAETEATHAI ได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายจาก บริษัท TAETEA หรือ Dayitea เพียงรายเดียวในประเทศไทยที่เป็นของแท้ สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ ห้างไอที สแควร์ หลักสี่ ถนนแจ้งวัฒนะ ชั้น G ห้อง G013

วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

งานวิจัยชาผูเออร์ในต่างประเทศ




รายงานผลการศึกษาเรื่อง
“ผลกระทบของการบ่มด้วยเชื้อจุลินทรีย์ที่มีต่อ
สารสแตติน กาบา และ โพลีฟีนอล ในชาผูเออ”

 

โดยความร่วมมือระหว่างศุนย์วิจัยและมหาวิทยาลัยหลายแห่งในประเทศจีนและประเทศไต้หวัน จากบทความวิชาการ ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร  Journal of Agriculture and Food chemistry

ชาเป็นเครื่องดื่มที่ถูกบริโภคมากที่สุดในโลก รองลงมาจากน้ำ  เมื่อไม่นานมามีการวิจัยค้นพบสแตติน  ในชาผูเออ สแตตินเป็นโคเอนไวม์ชนิดหนึ่งซึ่งสามารถช่วยป้องกันการอุดตันของเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจและหลอดเลือด และลดอัตราการเสียชีวิตและภาวะเสี่ยงอื่นๆในผู้ป่วยที่มีอาการอุดตันของเส้นเลือดเลี้ยงหัวใจและโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดในสมอง เป็นที่ทราบกันว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดนั้นแปรผันตามระดับ         คอเลสเตอรอล ดังนั้นการที่สารสแตตินช่วยลดไขมันแอลดีแอล(ไขมันเลว) จะช่วยบรรเทา

อาการของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ การศึกษาในสัตว์ทดลองบ่งชี้ว่าหลังจากการบริโภคใบชาผูเอ๋อ จะมีระดับไตรกลีเซอไรด์ คอเลสเตอรอล และไขมันแอลดีแอลนั้น     ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ชาผูเอ๋อซึ่งมีสีน้ำตาล-แดง และมีกลิ่นหอม ซึ่งจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อชาผ่านการบ่มและทิ้งใบให้แห้ง หลายปีที่ผ่านมามีสถาบันต่างๆให้ความสนใจและศึกษาประโยชน์ของชาผูเอ๋อต่อสุขภาพ ผลการศึกษาพบว่าชาผูเอ๋ออุดมไปด้วย     สารแอนตี้ออกซิแดนท์ ป้องกันโรคมะเร็ง ลอคลอเรสตอรอล ลดความดันโลหิต ลดน้ำตาลในเลือด และเพิ่มปริมาณแบคทีเรียที่มีประโยชน์ในลำไส้

ชาต่างชนิดนั้นมีองค์ประกอบทางเคมีและลักษณะที่ต่างกัน นอกจากนั้น ชาที่เก็บเกี่ยวในฤดูที่ต่างกันนั้นก็มีส่วนประกอบทางเคมีที่ต่างกันด้วย โดยทั่วไปแล้ว ชาเขียวมีส่วนประกอบที่สามารถละลายในน้ำได้มากที่สุด ในขณะที่ชาดำมีส่วนประกอบที่ละลายน้ำได้น้อยที่สุดและสามารถบ่มได้นานที่สุด การศึกษาและวิจัยสารที่สกัดได้จากชาผูเอ๋อ พบสารโพลีฟีนอล  ส่วนประกอบที่ละลายน้ำได้ เช่น โปรตีน อัลคาลอยด์ กรดอะมิโน คาร์โบไฮเดรต พิกเมนท์ ลิปิด แร่ธาตุ ไวตามิน และสารที่ให้กลิ่นหอม ในการค้นพบต่างๆนั้น กรดแกมม่าอะมิโนบิวริค  (กาบ้า) ได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากสรรพคุณในการช่วยให้ผ่อนคลายและเพิ่มภูมิคุ้มกันโรค

โดยปกติ ชาผูเอ๋อผลิตด้วยวิธีการบ่มใบชาในอุณหภูมิปกติเป็นเวลานาน เช่น บ่มในห้องบ่มชาที่แห้งสนิท  เพื่อเป็นการเร่งกระบวนการการบ่ม ชาจะถูกคลุกด้วยผ้าเปียกในระหว่างการบ่ม  เราเรียกการบ่มแบบนี้ว่าการบ่มแบบเปียก แม้ว่าการบ่มชาแบบเปียกจะช่วยลดระยะเวลาการบ่มให้สั้นลง แต่มีโอกาสไม่
น้อยที่จะก่อให้เกิดเชื้อราและจุลินทรีย์อื่นๆที่สามารถเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค หรือแม้แต่ยับยั้งการทำงานของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในการบ่มชาได้  จุลินทรีย์ที่มีประโยช์ในการบ่มชาผูเอ๋อ ยูนนาน ได้แก่ แอสเพอจิลลัส ไนเจอร์ แอสเพอจิลลัส เกลาคู เพนนิซิเลี่ยมบางสายพันธุ์  ไรโซปัส ซัคคาโรมันเซส  เนื่องจากคุณภาพของชาผูเอ๋อขึ้นอยู่กับการบ่ม จึงได้มีการศึกษาวิธีการหมักชาผูเอ๋อคุณภาพดีสองแบบได้แก่ ทาฮวงอิน และทาฮองอิน เพื่อวิเคราะห์ลักษณะและปริมาณของ โพลีฟีนอล กรดแกมม่าอะมิโนบิวริค  (กาบา) และสารต้านอนุมูลอิสระ ระหว่างการบ่ม ซึ่งผลจากการศึกษาจะแสดงให้เห็นถึงคุณภาพที่ดีของชาผูเอ๋อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น